SmartBro Billing Sucks

Posted on Updated on


I just received a call from a smartbro agent asking me when would i settle my balance. I was shocked to hear that my bill is already P4,700. If I am paying almost one thousand a month, that means I haven’t been receiving any billing statement for five months.

I barely could remember the last time I paid my balance. Smartbro’s billing really sucks. Very inconvenient for a busy worker like me who depends at Bayad Centers to pay the bills. I have been using old billing statements to pay for my subscription until I run out of it.

I still have to inquire via phone on how much my current bill is and when will i receive my statement. The same old lines “Pwede po kayong magbayad sa nearest wireless center.” Err, what if the nearest wireless center is three rides away from your house. And this one time that I went to the wireless center, of all odds, the system is currently down.

Everyday, I wait for the mailman to knock at our door and handle me that little piece of envelope. Days passed and weeks came. Still no sign of that little piece of envelope. Until I got tired of waiting and just let go of waiting.

And now, my knees felt weak and my heart is furious. I am really frustrated. Now, I have to pay five thousand bucks!!!!!!

Darn! I admit that i wasn’t able to pay. I am irritated. Really.

Please, if you still don’t have an ISP provider, try Globe and Sun, they have outlets in almost every mall. Convenient enough for you to drop by and pay your bill. They also act fast on your technical problems. They won’t give up looking for your house just to deliver your billing statement.

If you are a smartbro subscriber and you are experiencing problems with your bills, as i can see it, IT IS YOUR DUTY TO BUG THOSE CSR ABOUT YOUR BILL. If you have to call them everyday, do so. If you are a busy person like, time will fly and you wouldn’t notice that it had been five months that you haven’t paid your bill.

grr…

17 thoughts on “SmartBro Billing Sucks

    payatot said:
    February 2, 2009 at 4:39 PM

    hello again, kasama ka pala sa federasyon ng mga naengganyong kumuha ng serbisyo ng smart bro..ang mahirap kase sa kanil e kung tatawag ka sa kanilang hotline, ang gagawin nila is, naka hung ka sa halos 40 mins..base yan sa malimit kong pagtawag sa kanila..mapupundi ka sa mga yan..nagsisisi nga ako at sa kanila pa ako kumuha ng serbisyo…katulad nyan, 5 mos. ka walang bill tapos tatawag sila sa yo na 4700 na ang babayaran mo, oo tama lang magbayad tayo kaya lang dapat naman may maaga silang paalala at ito nga yung bill mo..di ba..naku napahaba ako..sorry, kakainis kase..

    Jox said:
    February 2, 2009 at 6:51 PM

    bwahah badtrip talaga yan. pero one option pay it online kng my account ka na bancnet pwede smart bro dun. pero ako nag change na ng ISP skybroadband.

    xtina said:
    February 3, 2009 at 11:40 AM

    hay naku, babayran mo ba yan?lintek tlga yang smartbro na yan eh, tsk2x

    jhOy imPeRiaL responded:
    February 3, 2009 at 12:14 PM

    @xtina,

    yun yung sad part dun. kaso di pa ngayon. turn naman nila na maghintay.

    xtina said:
    February 4, 2009 at 11:35 AM

    hmn, im in the same situation, pero yoko muna din magbayad, 3500 namn ung skin, tapos gus2 nla pre termination,bayaran ko na din, mga nasa 7000 daw, weh, makukulong ba tau pag d nagbayad?

    jhOy imPeRiaL responded:
    February 4, 2009 at 12:39 PM

    sa akin luckily tapos ko n yung locked-in period. basta ako saka ko ng lang babayaran =)

    flora g. tivar said:
    February 23, 2009 at 8:47 PM

    please send me email if you have received our first paymanet. ty.

    jhOy imPeRiaL responded:
    February 23, 2009 at 9:17 PM

    @flora, anong payment?

    denz said:
    September 11, 2009 at 2:16 PM

    may question ako?

    kc july 21,2009 ako nagpakabit..tpos july26 to aug25 may bill na ko 999+166.49 from july21 to july25 = 1,165.49

    eh db may initial payment na 1k? san un napunta?

    eh sbi nung una 4 d first month wla ko babayaran dahil may initial payment nga 1k? eh bkit gnun?

    sbi ng cashier ung 1k daw na initial payment magagamit pa daw un kpag nagpaterminate?

    anu un?

    Jhay said:
    September 28, 2009 at 8:57 PM

    anak ni ondoy, parang pare parehas n tyo ng concern, sa akin tagal n ring wlang billing thru mail, wla nmn akong makita online service sa website nila to see my bills, ano ba talaga bro? heheh mag smartsis n lng kaya!! bahala na..

    christiansibal said:
    October 2, 2009 at 12:36 PM

    tanung ko lang po kung magkano nah po ung bill nmin “””””

    nick said:
    December 8, 2009 at 7:59 PM

    “Paano tayo makakabayad ng bills eh wla namang ibinigay na bill sa’tin?” “ehhh kung wlang bill ibig sabihin walang babayaran..” “hello, SMART” dapat sana onltime yong pagpapadala nyo ng bill para wlang hazzle sa budget. Ano bang ginagawa nyo dyan? natutulog ata kayo sa pancitan… ako 2 months wla parin akong bills tapos tatawag-tawag pa kayo na bayaran ko na yong bill ehh ala naman akong bill na narrcvd, tinanong ko na rin sa LBC ala ring bill…
    Gampanan nyo naman tungkulin nyo. Sa negosyo nyo tungkulin nyong magbigay ng Bills at kaming mga consumers ay tungkulin naming magbayad ng bills…

    melchor samson said:
    February 7, 2010 at 12:19 PM

    good noon ma’am/sir paanu ko po ma kikita ang bill ko anu po ba site ninyo kasi baka mag due nanaman kami paki reply lang po salamat!!!!!!

    melchor samson said:
    February 7, 2010 at 12:21 PM

    send nyo messege sa yahoo mail ko smb_20009@yahoo.com

    kamote said:
    February 17, 2010 at 9:46 PM

    Check your Smart bills here: smart.com.ph/Connect/

    Danidanado said:
    November 26, 2012 at 4:48 PM

    I can hardly wait for when they ask me when I’m gonna pay….”When hell freezes over, heh, heh.

    sel said:
    February 28, 2013 at 3:25 PM

    gnun din smin tgl dting bill blk nga nmin d n mgbyd bhl cl disconnect nila pngit pl service nila hahaha…wl nmng nkukulong s gnyan…ptigsan nlng

Leave a Reply

